เพลง ดัง ญี่ปุ่น

หัวข้อ

เพลง ดัง ญี่ปุ่น

เชื่อว่าหลายคนที่คุ้นเคยกับ เพลง ดัง ญี่ปุ่น จะรู้อยู่แล้วว่าวงการเพลงของที่นี่ มีทั้งศิลปินและผลงานเพลงคุณภาพมากมาย เพลงฮิตติดชาร์ตบางเพลง ยอดคนฟังทะลุเป็นหลักร้อยล้านครั้งเลยนะคะ โดยรายการวาไรตี้ญี่ปุ่นรายการ OSAMU HAYASHI’S IMADESYO! KOUZA ได้เผยอันดับเพลงญี่ปุ่นที่มีเนื้อหาโดนใจที่สุด ซึ่งจัดอันดับจากความคิดเห็นของนักศึกษามหาวิทยาลัยโตเกียวจำนวน 500 คน ที่ตีความเพลงในมุมมองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ “การเลือกใช้ถ้อยคำในเนื้อร้อง” “ความพิถีพิถันในการเลือกใช้ตัวอักษร” และ “ความหมายแฝงในเนื้อเพลง” ในครั้งนี้จะมีเพลงอะไรที่ได้รับเลือกบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ!

อันดับที่ 10 あいみょん「マリーゴールド」| Marigold ของ Aimyon เพลง ดัง ญี่ปุ่น

เพลง ดัง ญี่ปุ่น ที่น่าสนใจ เพลงนี้มี ‘คำเสริม’ ของญี่ปุ่น เช่น คำว่า ‘หมวกฟาง’ ในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งมักจะใช้เป็น 麦wara帽子 ซึ่งชวนให้นึกถึงหมวกฟางที่นักเรียนประถมใส่ อย่างไรก็ตาม ในเนื้อเพลง เพื่อสื่อถึงบุคคลที่สวมหมวกฟางว่าเป็นผู้หญิง จึงเพิ่มคำว่า の และเขียนเป็น 麦waraの帽子 มันให้ความรู้สึกแปลกทางภาษาแต่แหวกแนวเพลงเดิมๆ สไตล์

อันดับที่ 9 欅坂46「サイレントマジョリティー」| SILENT MAJORITY ของ Keyakizaka46

เพลงนี้ท้าทายความเป็นจริง ใช้คำศัพท์ทางการเมืองที่ล้าสมัยเพื่ออธิบายสถานการณ์ทางสังคมในปัจจุบัน เนื้อเพลงประกอบด้วยคำพูดของประธานาธิบดี Nixon ของสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเวียดนาม “คนเฉยเมยไม่พูด เหมือนยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น สามารถตีความได้ว่าอยู่ฝ่ายยินยอม เพลงนำข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์และอธิบายลักษณะของวัยรุ่นญี่ปุ่นในปัจจุบัน

อันดับที่ 8 Creepy Nuts「板の上の魔物」| (Itano Ueno Mamono ของ Creepy Nuts)

เนื่องจากเพลงนี้ถูกสร้างเป็นเพลงเปิดของละครที่สร้างจากมังงะเรื่อง “Beshari Kurashi” ในเนื้อเพลงจึงมีการแอบลงคำคล้องจองด้วยคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับจำนวนเล่มของมังงะ

อันดับที่ 7 King Gnu「白日」| (Hakujitsu ของ King Gnu)

มีการใช้ภาษาพูด (口語体) อย่างเช่นคำว่า ~かな (~รึเปล่านะ) และ~よな (~ใช่มั้ยล่ะ) ปรากฏอยู่ในเพลงมากกว่า 20 จุด ซึ่งการนำภาษาพูดมาใช้ในเนื้อเพลงอย่างมีลีลา จะให้ความรู้สึกเหมือนคนร้องกำลังคุยด้วย ทำให้ผู้ฟังมีอารมณ์ร่วมกับเพลง

อันดับที่ 6 RADWIMPS「おしゃかしゃま」| (Oshakashama ของ RADWIMPS)

จุดเด่นอยู่ที่ท่อนเปิดที่เล่าถึงความหยิ่งยโสของมนุษย์ที่พยายามควบคุมสัตว์อื่นๆ ให้เป็นไปในทางที่ตัวมนุษย์ต้องการ สัตว์ชนิดไหนมีมากก็ฆ่าทิ้ง สัตว์ชนิดไหนมีน้อยก็เพาะพันธุ์เพิ่ม แต่ถ้าเป็นตัวมนุษย์เองจะเกิดจนล้นโลกก็ไม่เป็นไร

อันดับที่ 5 宇多田ヒカル「First Love」| First Love ของ Utada Hikaru

มีการผสมผสานเนื้อร้องภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นเข้าด้วยกันอย่างลงตัว เพราะคำบางคำแม้จะแปลออกมาแล้วมีความหมายเหมือนกัน แต่เมื่อใช้คนละภาษาถ่ายทอดออกมาก็ให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน

อันดับที่ 4 Mr.Children「名もなき詩」| Namonaki Uta ของ Mr. Children

จุดเด่นอยู่ที่เนื้อเพลงในท่อน 自分らしさの檻の中でもがいてる (พวกเราดิ้นรนอยู่ในกรงขังของความรู้สึกตัวเอง) ซึ่งเป็นการเสียดสีสังคมในยุคนี้ที่ทุกคนแสวงหาความเป็นปัจเจก

อันดับที่ 3 椎名林檎「丸の内サディスティック」| (Marunouchi Sadistic ของ Sheena Ringo)

เพลงดังแนว Pop Jazz ที่มีเนื้อหาเข้าใจยากทำให้คนฟังอยากค้นหาความหมายในจุดที่ไม่เข้าใจหรือจุดที่มีการเล่นคำ ซึ่งความยากนั้นยากขนาดที่นักศึกษามหาวิทยาลัยโตเกียวยังขอยอมแพ้ แต่ความเข้าใจยากนี้เองที่ถือว่าเป็นเสน่ห์ของเพลงนี้

อันดับที่ 2 YOASOBI「夜に駆ける」| (Yoru ni Kakeru ของ YOASOBI)

เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักแน่นอน แนวดนตรีของเพลงนี้มีความโดดเด่นและถ่ายทอดเรื่องราวของนิยายควบคู่ไปกับดนตรี เพราะที่มาของเนื้อเพลงนี้มาจากเรื่องราวของนิยายเรื่อง タナトスの誘惑 (The Temptation of Thanatos) ของ Hoshino Mayo ซึ่งในเนื้อเพลงจะมีท่อนที่ว่า 君にしか見えない何かを見つめる君が嫌いだ (ผมเกลียดที่เธอเอาแต่มอง สิ่งนั้น) ซึ่งเราจะเข้าใจความหมายของคำว่า สิ่งนั้น ได้จากการอ่านนิยายเท่านั้น

อันดับที่ 1 米津玄師「Lemon」| Lemon ของ Yonezu Kenshi

เนื้อเพลงของเพลงนี้มีความเป็นเอกลักษณ์มาก กล้านำคำแปลกใหม่มาใช้ในท่อนฮุกของเพลง เช่น คำว่า 苦いレモンの匂い (กลิ่นของเลม่อนขม) ที่ปรากฏในท่อนหลัก สื่อถึงอารมณ์ความเจ็บปวดที่ยังคงอยู่ลึก ๆ ในใจ

ต้องบอกเลยว่าเพลงญี่ปุ่นที่มาแรง ฮิตติดชาร์ต ไม่ได้มีดีแค่ความไพเราะหรือแนวเพลงที่เป็นเอกลักษณ์เท่านั้น ยังมีความหมายแฝงที่ลึกซึ้งมากด้วย พอได้รู้ที่มาและความหมายของแต่ละเพลงอย่างนี้แล้ว ลองกลับไปฟังเพลงนั้นๆ ดูอีกครั้งนะคะ รับรองว่าจะต้องให้อารมณ์ที่ต่างออกไปจากเดิมแน่นอนค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง