เพลงญี่ปุ่นดังๆ

หัวข้อ

เพลงญี่ปุ่นดังๆ

เพลงญี่ปุ่นดังๆ ด้วยความที่เจ้าของบทความชื่นชอบในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น อนิเมชั่น เพลง วัฒนธรรม ความมีระเบียบวินัย เทคโนโลยีและสิ่งต่าง ๆ วันนี้ก็เลยตัดสินใจมา แนะนำ 6 เพลงญี่ปุ่นเพราะ ๆ ความหมายดี ห้ามพลาดค่ะ เจ้าของบทความ จะใส่ชื่อเพลง ความหมายของเพลงบางส่วนซึ่งดัดแปลงเล็กน้อยให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย รายละเอียดเพลงพอประมาณ ลิงก์เพลงในช่อง youtube official และเพลง Cover ที่ชอบค่ะ ไปติดตามกันได้เลยว่า มีเพลงอะไรบ้าง

เพลงญี่ปุ่นดังๆ Back Number – Mabataki

มาพบกับเพลงแรกเลยค่ะ Mabataki ร้องโดยวง Back Number เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงอย่างเรื่อง The 8 year engagement (บันทึกน้ำตารัก 8 ปี) ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่รอคอยหญิงสาวผู้เป็นที่รักฟื้นขึ้นมาจากโรคสมองอักเสบ สาเหตุจากเนื้องอกในรังไข่ ทำให้ภูมิคุ้มกันต่อต้านตนเองเลยส่งผลต่อสมอง แต่พอเธอฟื้นขึ้นมา กลับจำเขาไม่ได้ แต่กาลเวลาก็ได้พิสูจน์ใจของทั้งสองคน เนื้อเพลงความหมายดีมากเปรียบเทียบได้ดี บทเพลงไพเราะ

Back Number – Happy end

Date With Yesterday’s You เป็นเรื่องเกี่ยวกับคนสองคนที่อยู่ในโลกคนละมิติคู่ขนานได้เวียนมาเจอกัน แต่ในขณะที่เวลาของเขาเดินไปข้างหน้า แต่เวลาของเธอกับลดลง เป็นเรื่องราวความรักที่ไม่อาจจะเป็นไปได้ ดังเช่นความหมายในเนื้อเพลง เพลงนี้จะแอบเศร้านะคะ

RADWIMPS – Sokkenai

มาพบกับเพลงที่สามแล้วค่ะ Sokkenai หรือ เย็นชา ร้องโดย RADWIMPS ซึ่งเป็นวงที่ร้องเพลงดังอย่าง Nandemonaiya หรือ Zen zen zense ประกอบภาพยนต์อนิเมชั่น Your Name (หลับตาฝันถึงชื่อเธอ) แต่เพลงนี้เจ้าของบทความฟังครั้งแรกในช่อง youtube ของ Kobasolo ฟังครั้งแรกแล้วก็ชอบเลยโดยที่ไม่รู้ความหมายของเพลงด้วยซ้ำ เนื้อหาของเพลงจะเกี่ยวกับความรักที่อีกฝ่ายเอาแน่เอานอนไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะรักหรือไม่รัก คนที่กำลังมีความสัมพันธ์ที่ไม่รู้ว่าจะอยู่ในสถานะใดแบบนี้ ต้องลองฟังดูค่ะ

RADWIMPS – Is there still anything that love can do?

ต่อมาเป็นเพลง Is there still anything that love can do ? เพลงประกอบภาพยนต์อนิเมชั่น Weathering with you (ฤดูฝันฉันมีเธอ) ซึ่งเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นแนวโรแมนติกแฟนตาซี ของเด็กหนุ่มที่หนีออกจากบ้านและหญิงสาวที่สามารถควบคุมสภาพอากาศได้ ส่วนตัวแล้วชอบ MV เพลงนี้มาก ๆ ทั้งสถานที่ ทั้งการถ่ายทำต่าง ๆ อีกทั้งยัง ทำนอง เสียง ที่เป็นเอกลักษณ์และความหมายของเพลงก็ดีอีกด้วย

Kenshi Yonezu-Lemon

เพลงที่ 5 เพลง Lemon ของคุณ Kenshi Yonezu เพลงนี้ดังมากเลยค่ะทั้งในและนอกประเทศ แต่ในไทยไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ เอาเป็นว่ามันดีมาก ๆ คนนำไปร้อง cover กันเยอะ ณ วันที่เจ้าของบทความเขียน ก็ประมาณ 500 ล้านวิวแล้ว คงเป็นเพราะความอินดี้ ความติสของคุณเคนชิด้วยส่วนหนึ่งค่ะ และยังเป็นเพลงประกอบซีรีส์ Unnature ของญี่ปุ่นด้วย เจ้าของบทความยังไม่ได้ดูนะคะ แต่อ่านรีวิวจากที่ต่าง ๆ ประมาณว่าเกี่ยวกับกลุ่มบุคคลที่อยากชันสูตรศพให้รู้ว่าเบื้องหลังความจริงเป็นอย่างไรกันแน่

Kenshi Yonezu- Haiiro to Ao

เพลงสุดท้ายแล้วค่ะ Haiiro to Ao หรือ เทาและฟ้า เป็นเพลงของ Kenshi Yonezu เหมือนกัน ที่สำคัญเลย คือ ได้นักแสดงหนุ่มยอดนิยมอย่าง Suda Masaki มาร่วม Feat. ด้วย เพลงนี้จะอารมณ์แบบเพ้อ ๆ พรรณนาไปเรื่อย ๆ ตามสไตล์ญี่ปุ่นค่ะ อารมณ์จะให้ความรู้สึก เทา ๆ ฟ้า ๆ หน่อย ตามชื่อเพลง อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน แต่มีเสน่ห์มาก ๆ

Lemon – Yonezu Kenshi / 米津玄師

“Lemon” เป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตของศิลปินหนุ่มมากฝีมือ ‘โยเนสึ เคนชิ’ (Yonezu Kenshi) ที่โด่งดังมาก ๆ ทั้งในญี่ปุ่นเองและนอกญี่ปุ่น ซึ่งสำหรับในประเทศไทย คนที่ติดตามก็น่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดี เพราะเพลงนี้ การันตีความฮอตด้วยการขึ้นอันดับหนึ่ง Song of the Year บนชาร์ต Billboard Japan ติดต่อกัน 2 ปีซ้อน (2018 และ 2019) กับเนื้อเพลงความหมายหน่วง ๆ เกี่ยวกับการสูญเสีย การจากลา จากบุคคลอันเป็นที่รัก และแม้จะแปลความไม่ออก แต่เชื่อว่าใครที่ได้ฟังจะสัมผัสได้ถึงความเจ็บปวดลึก ๆ ที่ฝังอยู่ภายในท่วงทำนองของเพลงนี้อย่างแน่นอน

Pretender – Official HIGE DANdism

เป็นอีกหนึ่งเพลงญี่ปุ่นที่ดังมาก ๆ เลยค่ะ สำหรับ “Pretender” เป็นเพลงของวงดนตรีที่มีชื่อว่า Official髭男dism หรือ Offical HIGE DANdism ซึ่งนอกจากชื่อวงจะดูแปลกไม่เหมือนใครแล้ว ยังยาวแปลกอีกต่างหาก เลยมีชื่อย่อที่คนญี่ปุ่นเรียกกันสั้น ๆ ว่า HIGE DAN ( ฮิเกะดัน) พอเป็นแบบนี้ ก็ค่อยออกเสียงเข้าปากหน่อย ถือเป็นวงดนตรีที่โด่งดังมากในประเทศญี่ปุ่น ด้วยแนวเพลงที่หลากหลาย เน้นความโดดเด่นของเครื่องดนตรีอย่างเปียโนเป็นหลัก บวกกับเนื้อหาและซาวน์เพลงที่ฟังกี่ทีก็ไม่เบื่อ เรียกได้ว่าปล่อยเพลงไหนออกมา ก็จ่อคิวขึ้นชาร์ต ติดอันดับไปซะเกือบหมด
“Pretender” เป็นเพลงของคนอกหัก ที่ผสมผสานระหว่างความเป็น POP และ ROCK ได้อย่างลงตัว ด้วยจังหวะที่ไม่เร็วไม่ช้า ทำให้คนที่อยู่ในห้วงของรักไม่สมหวัง ไม่ถึงขนาดกับร้องไห้ฟูมฟาย แต่น่าจะหน่วง ๆ กำลังดี
หลังจากหาข้อมูลคร่าว ๆ ทำให้รู้ว่า Pretender ติดชาร์ตเยอะมากกกก โดยติดอันดับ 1 บน Billboard Japan 7 สัปดาห์ซ้อน, อันดับ 1 เพลงที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุด ใน Oricon Chart 20 สัปดาห์ซ้อน, เพลงที่ถูกฟังมากที่สุดใน Spotify ญี่ปุ่น ปี 2019 และยังได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมแห่งปีจาก MTV อีกด้วย ซึ่งหลังจากที่ได้ฟังเองแล้วก็ไม่รู้สึกแปลกใจเลยค่ะ มันดีจนต้องเก็บลงเพลย์ลิสต์ส่วนตัวไว้ฟังซ้ำ ๆ ลองไปฟังกันดูนะ

เพลงญี่ปุ่นดังๆ ปิดท้ายด้วยเพลงญี่ปุ่น 8 เพลงที่มีความหมายและไพเราะ ดังนั้นอย่าพลาดหากคุณมีเพลงที่โดนใจคุณ สามารถเปิดหาอ่านซับไทยได้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้ามีโอกาส อาจจะมีเพลงแนะนำเพิ่มเติมนะครับ เพลงญี่ปุ่น สวยๆ มีเยอะมาก แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าครับ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง