เพลง ญี่ปุ่น สนุก ๆ

หัวข้อ

เพลง ญี่ปุ่น สนุก ๆ

เพลง ญี่ปุ่น สนุก ๆ สำหรับคนที่ติดตามวงการเพลงญี่ปุ่น ถ้าพูดถึงศิลปินที่กำลังโด่งดังและมักจะมีเพลงฮิตติดอันดับอยู่เสมอในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้นชื่อที่คุ้นหูอย่าง YOASOBI Aimyon (あいみょん) Official Hige Dandism (Official髭男dism) หรือ Yonezu Kenshi (米津玄師) ใช่ไหมคะ

แต่สำหรับเพลงญี่ปุ่นที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักกันในต่างประเทศนั้น อาจจะไม่ค่อยมีคนรู้กันเท่าไรนัก ในบทความนี้ ได้รวบรวม 8 เพลงฮิตติดหูตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่เป็นที่รู้จักกันในระดับสากล จะมีเพลงอะไรบ้างนั้น ไปดูกันได้เลยค่ะ

เพลงที่ 1 Ue wo Muite Arukou เพลง ญี่ปุ่น สนุก ๆ

เพลง ญี่ปุ่น สนุก ๆ เพลง Ue wo Muite Arukou (上を向いて歩こう) หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในชื่อเพลง Sukiyaki ร้องโดย ซาคาโมโตะ คิว (坂本 九) เป็นเพลงที่แต่งขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ว่ากันว่าผู้แต่งเขียนเพลงนี้เพื่อเป็นการอุทิศให้กับกลุ่มคนที่รวมตัวเพื่อต่อต้านการตั้งฐานทัพอเมริกาในประเทศญี่ปุ่น

มีความหมายของเนื้อเพลงท่อนหนึ่งคือ “เดินและแหงนมองฟ้า เพื่อไม่ให้น้ำตาไหลออกมา” แสดงถึงความขมขื่นและผลกระทบจากสงครามที่ซ่อนอยู่ในความหมายลึกๆ ของเพลงได้อย่างชัดเจน

เพลงนี้ได้ถูกนำไปเผยแพร่ในประเทศสหรัฐอเมริกาประมาณปี ค.ศ.1963 และมีการเปลี่ยนชื่อเป็น Sukiyaki เพื่อให้ชาวตะวันตกจำได้ง่าย กลายเป็นเพลงฮิตติดอันดับ Billboard Top 100 และมียอดขายมากถึง 13 ล้านแผ่นเลยทีเดียว

เพลงที่ 2 Kiss in the Dark

เพลง Kiss in the Dark ของวง Pink Lady เป็นอีกเพลงหนึ่งของศิลปินเอเชีย (นอกเหนือจากเพลง Ue wo muite Arukou) ที่ติดอันดับชาร์จเพลง Top 100 ในสหรัฐอเมริกา วง Pink Lady เป็นสองสาวคู่ดูโอ้สไตล์สาวน้อยไอดอล สมาชิกของวงได้แก่ เนะโมะโตะ มิทสึโยะ (根本 美鶴代) และ มะสึดะ เคโกะ (増田 惠子)

พวกเธอไปเปิดตัวที่ประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรก ผ่านการแสดงในรายการโทรทัศน์ Leif Garrette’s show ในปี 1979 และหลังจากนั้นก็ได้ออกเพลง และปรากฏตัวในรายการที่สหรัฐอเมริการอีกหลายครั้ง และมีรายการประจำของตัวเองอีกด้วย

เพลงที่ 3 Subete no Hito no Kokoro ni Hana wo

เพลง Subete no Hito no Kokoro ni Hana wo (すべての人の心に花を) หรือหลายคนมักเรียกเพลงนี้สั้นๆ ว่า Hana (花) ร้องโดย คินะ โชคิจิ (喜納昌吉) เป็นเพลงที่ผสมผสานดนตรีแนวท้องถิ่นของจังหวัดโอกินาวะ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณคินะ

เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาในปี 1980 และได้รับความนิยมในต่างประเทศอย่างมาก จนมีนักร้อง นักดนตรีหลายคนนำเพลงนี้ไปแสดงในงานต่างๆ รวมถึง Ry Cooder หรือ Ryland Peter Cooder นักดนตรีและนักแต่งเพลงชาวอเมริกันที่ถูกจัดให้เป็นอันดับ 8 ในนิตยสาร Rolling Stone ปี 2003 ให้เป็นหนึ่งในนักกีต้าร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

เพลงที่ 4 Senjo no Merry Christmas

เพลงที่ Senjo no Merry Christmas (戦場のメリークリスマス) หรือชื่อภาษาอังกฤษ Merry Christmas, Mr. Lawrence เป็นเพลงบรรเลงที่ประพันธ์โดย ซาคาโมโตะ ริวอิจิ (坂本 龍一) เพื่อประกอบภาพยนตร์ที่ใช้ชื่อเดียวกัน ที่ร่วมทุนสร้างระหว่างผู้ผลิตภาพยนตร์ของญี่ปุ่นและอังกฤษ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ นำแสดงโดย David Bowie ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ในปี 1983 ส่วนเพลงประกอบที่แต่งโดยคุณซาคาโมโตะ ก็ได้รับรางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก BAFTA Award อีกด้วย

เพลงที่ 5 Battle Without Honor or Humanity

เพลงที่ Battle Without Honor or Humanity เป็นเพลงบรรเลงที่ประพันธ์โดยนักดนตรีเพลงร็อคอย่าง โฮเต โทโมยาสุ (布袋 寅泰) เพื่อประกอบภาพยนตร์ Hollywood เรื่อง KILL BILL Vol.1 โดยเดิมทีเพลงนี้เคยถูกใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง New Battles Without Honor and Humanity ที่ฉายในปี 2000 มาก่อน

ซึ่งใครที่เคยดูเรื่อง KILL BILL มาก่อนน่าจะคุ้นหูกับเพลงนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นเพลงที่มีเอกลักษณ์ และถูกใช้เป็นเพลงในช่วงที่มีการต่อสู้สำคัญในเรื่องอีกด้วย เมื่อเพลงนี้เป็นที่รู้จักจากเรื่อง KILL BILL หลังจากนั้นก็มีผู้นำเพลงนี้ไปใช้ในรายการโทรทัศน์ สื่อโฆษณา หรือแม้แต่เพลงที่เปิดประกอบการแข่งขันกีฬาอีกหลายนัด

เพลงที่ 6 Gimme Chocolate!!

เพลง Gimme Chocolate!! (ギミチョコ!!) ของวง BABYMETAL วงสาวน้อยหน้าใสแต่หัวใจ (เมทัล) ร็อค ซึ่งโด่งดังและโดนใจชาวต่างชาติ รวมไปถึงศิลปินดังๆ อย่าง Red Hot Chile Peppers และ Korn and Metallica ก็เคยเอ่ยปากขอให้วงสาวน้อยเมทัลนี้ไปร่วมงานด้วย ด้วยเนื้อเพลงเนื้อหาน่ารัก แต่มีการแต่งตัวและดนตรีสไตล์เมทัลร็อค จึงโดนใจชาวอเมริกันจนเคยติดอันดับ 5 ใน US World Digital Songs Chart เลยทีเดียว

เพลงที่ 7 และ 8 Gurenge และ Homura

มาถึง 2 เพลงสุดท้ายที่จะมากล่าวถึงในวันนี้ สำหรับสายอนิเมะคงคุ้นเคยกับสองเพลงนี้เป็นอย่างดี นั่นคือเพลง Gurenge (紅蓮華) และ Homura (炎) ของสาวเสียงดี LiSA เป็นเพลงประกอบอนิเมะเรื่อง “ดาบพิฆาตอสูร” หรือ Kimetsu no Yaiba (鬼滅の刃) ในเวอร์ชั่นฉายทางโทรทัศน์และเวอร์ชั่นภาพยนตร์ภาค “ศึกรถไฟสู่นิรันดร์” (無限列車編) นั่นเอง

LiSA หรือชื่อจริง โอริเบะ ริสะ (織部 里沙) มีผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยวมาร่วม 10 ปี และร้องเพลงให้อนิเมะมาแล้วหลายเรื่อง แต่ด้วยความโด่งดังของอนิเมะดาบพิฆาตอสูรในหลายๆ ประเทศ รวมถึงเพลงของ LiSA เองก็เปี่ยมไปด้วยพลังและช่วยเสริมให้อนิเมะเป็นที่สนใจขึ้นไปอีก ทำให้ทั้งเพลง Gurenge และ Homura เป็นที่ประทับใจและชื่นชอบของแฟนเพลงชาวต่างชาติได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ เพลง Homura ยังเพิ่งได้รางวัลชนะเลิศจาก Japan Record Awards ครั้งที่ 62 เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ยิ่งเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของเพลงนี้ได้เป็นอย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เพลงญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักกันในระดับสากล มีเพลงไหนที่คุ้นหูคุณผู้อ่านบ้างไหมคะ ที่แน่ๆ สำหรับผู้เขียนนั้นชื่นชอบ 2 เพลงหลังของ LiSA เป็นพิเศษ (อาจจะเพราะเป็นแฟนอนิเมะเรื่องดาบพิฆาตอสูรอยู่ด้วย) เรียกได้ว่าฟังวนไปวนมาหลายรอบจนเกือบจะเก็บไปนอนฝันเลยค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง